Tủ lạnh, máy giặt của phương Tây 'hỗ trợ' Nga né đòn trừng phạt, Moscow đã có cách tránh bị 'làm phiền'?

Minh Em
Người ta bình luận rằng, chính tủ lạnh, máy giặt của phương Tây đã "hỗ trợ" vũ khí cho Nga, tại sao như vậy?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Các biện pháp trừng phạt, ngăn chặn việc bán công nghệ phương Tây, Nga bắt đầu sử dụng chip từ tủ lạnh và máy rửa chén để sửa chữa xe tăng, theo Washington Post. (Nguồn: mezha.media)
Các biện pháp trừng phạt, ngăn chặn việc bán công nghệ phương Tây cho Nga, Moscow bắt đầu sử dụng chip từ tủ lạnh và máy rửa chén để sửa chữa xe tăng, theo Washington Post. (Nguồn: mezha.media)

Cuối năm 2022, EC đã bổ nhiệm cựu Đại sứ EU tại Mỹ David O'Sullivan làm ủy viên phụ trách lĩnh vực trừng phạt để chống lại các hành vi lách lệnh trừng phạt, đồng thời thuyết phục các nước thứ ba thắt chặt kiểm soát trong quan hệ với Nga.

Tuy nhiên, EU đã không đạt được nhiều thành công trong việc thuyết phục thêm nhiều quốc gia tham gia trừng phạt.

Đến nay chỉ có 34 quốc gia đã áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng với Nga, trong đó có 27 quốc gia EU. Các quốc gia mới nổi như Ấn Độ và Nam Phi đôi khi chỉ trích gay gắt các biện pháp trừng phạt của phương Tây hơn là chỉ trích xung đột Nga-Ukraine.

Còn Nga vẫn đang tích cực dỡ bỏ các rào cản thương mại để thúc đẩy hơn nữa quan hệ với các nước này và còn nhiều biện pháp hơn thế nữa.

Bóp nghẹt nền kinh tế Nga?

Tạp chí kinh tế Handelsblatt của Đức, quan hệ thương mại của Nga với châu Âu đã giảm mạnh từ sau khi xung đột Nga-Ukraine. Nhưng Nga đã có cách bù đắp cho sự sụt giảm này, bằng cách thiết lập quan hệ kinh tế mới với nhiều quốc gia khác. Điều này khiến các lệnh trừng phạt của phương Tây với Nga khó có thể phát huy hết tác dụng.

Một năm trước, khi Nga tập trung lực lượng quân sự lớn ở biên giới Ukraine, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã gửi tới Moscow lời cảnh báo cứng rắn, nếu Nga phát động chiến dịch quân sự, châu Âu sẽ phối hợp chặt chẽ với Mỹ để ban hành các lệnh trừng phạt kinh tế và thương mại nghiêm khắc, từ "cắt đứt khả năng tiếp cận vốn nước ngoài đến kiểm soát xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm kỹ thuật cao". Những biện pháp trừng phạt này sẽ "bóp nghẹt nền kinh tế Nga".

Từ đó đến nay, Liên minh châu Âu (EU) đã ban hành 10 gói trừng phạt Nga với mức độ khắc nghiệt chưa từng có. Nhưng nền kinh tế Nga đã có khả năng phục hồi một cách đáng ngạc nhiên.

Sau khi sụt giảm 2,2% vào năm ngoái, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Nga sẽ tăng trưởng nhẹ trong năm 2023, ở mức 0,3%. Mức tăng trưởng này thậm chí còn cao hơn mức tăng trưởng mà IMF dự báo cho nền kinh tế Đức trong năm 2023 (0,1%).

Nhưng bằng cách nào Nga có thể đạt được điều đó trong bối cảnh các lệnh trừng phạt khắc nghiệt "bủa vây tứ phía"?

Một trong những biện pháp chính mà Moscow áp dụng là thiết lập các liên kết thương mại mới. Phó Chủ tịch EC Valdis Dombrovskis gần đây đã thừa nhận rằng, Nga đang tích cực phá vỡ các biện pháp trừng phạt của EU.

Các dữ liệu kinh tế cho thấy rõ điều này. Giá trị hàng hóa Nga nhập khẩu từ EU đã giảm từ 8 tỷ USD vào tháng 1/2022 xuống còn 5 tỷ USD vào tháng 11/2022.

Xuất khẩu công nghệ của Mỹ sang Nga đã giảm 70% sau khi lệnh trừng phạt được áp dụng vào cuối tháng Hai. Hơn 30 quốc gia khác cũng đã ngừng xuất khẩu, trong đó có Belarus. Mục tiêu là hạn chế khả năng tiếp tục kéo dài chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Nhưng ngược lại, giá trị hàng hóa Nga nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ và các nước châu Á khác tăng rõ rệt. Ví dụ, nhập khẩu từ Trung Quốc đã tăng từ 7,7 tỷ USD lên 10,5 tỷ USD trong thời gian này, nhập khẩu từ Ấn Độ tăng từ 1,1 tỷ USD lên 4,6 tỷ USD.

Điều này không có nghĩa là các biện pháp trừng phạt không hiệu quả. Theo một nghiên cứu mới đây của tổ chức Hội đồng Quan hệ đối ngoại Đức (DGAP), ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã dừng hoặc giảm sản xuất một số hệ thống vũ khí công nghệ cao do các lệnh trừng phạt của phương Tây đã hạn chế khả năng tiếp cận của họ với các công nghệ cần thiết.

Và mức trần giá dầu mà Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) áp đặt đang làm giảm nguồn thu từ năng lượng của Nga.

Nhưng kỳ vọng của phương Tây về việc quân đội Nga sẽ cạn nguồn cung cấp đã không thành hiện thực. DGAP cho biết: "Nga đang tăng cường sản xuất vũ khí, trang thiết bị quân sự và thích ứng với các lệnh trừng phạt".

Cách chuyển hướng dòng chảy thương mại

Một số quốc gia láng giềng đang giúp đỡ người Nga trong việc này. Họ đã phát hiện ra một hướng kinh doanh béo bở mới: các doanh nghiệp của họ mua hàng hóa từ phương Tây và bán chúng cho Nga - quốc gia bị phương Tây cấm vận.

Theo chuyên gia Tobias Gehrke, nghiên cứu viên cấp cao của tổ chức Hội đồng Quan hệ đối ngoại châu Âu, những giao dịch như vậy có thể thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Armenia. Các quốc gia này đang xuất khẩu sang Nga những thứ mà họ không tự sản xuất được.

Theo ông Peter Piatetsky, Giám đốc công ty cung cấp dữ liệu Castellum.AI của Mỹ, Kazakhstan đã trở thành một trung tâm quan trọng để lách lệnh trừng phạt. Nước này "đã bán số lượng chip vi mạch cho Nga nhiều gấp 18 lần so với một năm trước".

Ông Piatetsky cho rằng, lời giải thích cho điều này là việc giao hàng trực tiếp đến Nga trước đây giờ thay bằng đến Kazakhstan, từ đó hàng hóa được bán lại cho Nga. Biên giới chung trên bộ sẽ rất hữu ích cho hoạt động này vì việc không phải vận chuyển bằng đường hàng không sẽ giúp tránh bị “làm phiền”.

Thậm chí, người ta còn bình luận rằng, chính tủ lạnh, máy giặt của phương Tây đã "hỗ trợ" thêm vũ khí cho Nga.

Các cơ quan tình báo phương Tây cho biết, trong năm 2022, Kazakhstan đã chuyển giao cho Nga số lượng tủ lạnh sản xuất ở EU nhiều hơn mức bình thường.

Kết quả theo dõi của các cơ quan tình báo trùng khớp với số liệu từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat). Từ tháng 1-8/2022, Kazakhstan đã nhập khẩu lượng tủ lạnh trị giá 21,4 triệu USD từ châu Âu, nhiều gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Tình hình tương tự ở Armenia, từ tháng 1-8/2022, Armenia đã nhập khẩu lượng máy giặt từ EU nhiều hơn cả hai năm trước đó cộng lại. Đích đến cuối cùng của số lượng lớn các thiết bị này dường như là Nga. Điều này được chứng minh qua dữ liệu ngoại thương từ chính phủ Kazakhstan.

Theo số liệu hồi tháng 10/2022 của Bloomberg, giá trị xuất khẩu tủ lạnh, máy giặt và máy hút sữa chạy điện từ Kazakhstan sang Nga đã tăng vọt.

EU không bất ngờ về việc Nga sử dụng chip từ các thiết bị gia dụng đơn giản như vậy cho thiết bị quân sự của nước này. Chủ tịch EC von der Leyen từng khẳng định, quân đội Nga lấy chip từ máy rửa bát và tủ lạnh để sửa chữa các thiết bị quân sự của họ.

Tuy nhiên, vấn đề chính trong việc kiểm soát các biện pháp trừng phạt là tính lưỡng dụng của sản phẩm, hàng hóa mà Nga nhập khẩu, tức là khả năng sử dụng cả trong lĩnh vực dân sự và quân sự. Chất bán dẫn, thứ rất cần thiết cho công nghệ quân sự hiện đại, cũng có thể được tìm thấy trong các thiết bị gia dụng. Một nghiên cứu của Viện Tài chính Quốc tế (IIF) kết luận, Nga đã thành công trong việc "chuyển hướng dòng thương mại qua Trung Quốc và các nước khác".

Bất chấp các lệnh trừng phạt, Nga vẫn có thể tăng cường nhập khẩu chất bán dẫn và vi mạch điện tử. Các chuyên gia của Viện IIF cho biết từ tháng 1-9/2022, Nga đã nhập khẩu lượng chip trị giá 2,45 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 1,8 tỷ USD cùng kỳ năm 2021. Trong đó, giá trị chip nhập khẩu từ Trung Quốc đại lục và Hong Kong (Trung Quốc) đã tăng gấp đôi, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu của Nga.

EU hiện muốn thắt chặt hơn nữa kiểm soát xuất khẩu vào Nga. Gói trừng phạt thứ 10, đánh dấu 1 năm Moscow tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, dự kiến ban hành vào ngày 24/2, chủ yếu nhắm vào hàng hóa lưỡng dụng, cụ thể là các linh kiện điện tử cho máy bay không người lái, máy bay trực thăng và tên lửa dẫn đường... Nhưng vấn đề cơ bản là khả năng Nga chuyển hướng dòng chảy thương mại qua các nước khác, thì vẫn còn đó.

Thậm chí Thổ Nhĩ Kỳ-thành viên quan trọng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng bị nghi ngờ bán hàng cho các công ty bị trừng phạt của Nga, nhưng không phải vũ khí.

Giới chuyên gia cho rằng, để có thể phát hiện hoạt động buôn bán bất hợp pháp hàng hóa lưỡng dụng là việc khó. Ngoài ra, cần phải có đủ ý chí chính trị để ngăn chặn hoạt động thương mại thông qua các trung gian của Nga. Mà trong vấn đề này, cả Mỹ và EU đều do dự vì không muốn đẩy các quốc gia như Ấn Độ hay Thổ Nhĩ Kỳ vào "vòng tay" Nga.

Giá cà phê hôm nay 20/2/2023: Giá cà phê giữ đà tăng, dự báo giá tiếp tục phục hồi nhờ nhu cầu tiêu thụ trở lại?

Giá cà phê hôm nay 20/2/2023: Giá cà phê giữ đà tăng, dự báo giá tiếp tục phục hồi nhờ nhu cầu tiêu thụ trở lại?

Theo dự báo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng cà phê toàn cầu ước tăng 6,6 triệu bao so với niên vụ ...

Tỷ phú Elon Musk sắp cấy chip vào não người: Từ phim khoa học viễn tưởng đến ngành công nghiệp tỷ USD?

Tỷ phú Elon Musk sắp cấy chip vào não người: Từ phim khoa học viễn tưởng đến ngành công nghiệp tỷ USD?

Tại sao tỷ phú Elon Musk muốn đặt một con chip máy tính vào não của bạn?

Nga 'quay xe' loại bỏ hoàn toàn USD trong kho dự trữ - Hồi kết của đồng bạc xanh?

Nga 'quay xe' loại bỏ hoàn toàn USD trong kho dự trữ - Hồi kết của đồng bạc xanh?

Thế giới sẽ dần từ bỏ USD, đồng bạc xanh sẽ đánh mất vị thế là đồng tiền tệ dự trữ trong vòng 1 thập ...

Xung đột Nga-Ukraine: Chuyên gia châu Âu đánh giá về cơ hội tái sinh kinh tế Ukraine từ ‘đống tro tàn'?

Xung đột Nga-Ukraine: Chuyên gia châu Âu đánh giá về cơ hội tái sinh kinh tế Ukraine từ ‘đống tro tàn'?

Hậu xung đột quân sự, không biết kinh tế Ukraine sẽ trượt đến đâu? Việc tái thiết kinh tế có thể tạo cơ hội để ...

Sợ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI)?

Sợ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI)?

Bài học đầu tiên từ lịch sử là ngay cả công nghệ mới mạnh mẽ nhất cũng cần có thời gian để thay đổi nền ...

(theo Handelsblatt, TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Giá tiêu hôm nay 26/5/2024, giao dịch giảm do tâm lý người trồng, thị phần tiêu Việt trong tổng lượng nhập của Trung Quốc tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 26/5/2024, giao dịch giảm do tâm lý người trồng, thị phần tiêu Việt trong tổng lượng nhập của Trung Quốc tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 26/5/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 117.000 - 119.000 đồng/kg.
Houthi hoãn thả 100 tù nhân của lực lượng chính phủ Yemen

Houthi hoãn thả 100 tù nhân của lực lượng chính phủ Yemen

Lực lượng Houthi ở Yemen thông báo đã hoãn việc trả tự do cho khoảng 100 tù nhân thuộc lực lượng chính phủ, dự kiến diễn ra vào ngày 25/5.
Giá vàng hôm nay 26/5/2024, Giá vàng SJC ‘bốc hơi’, khoảng cách với thế giới vẫn lớn; rời xa USD, nhà đầu tư ‘chuộng’ quý kim, nên ôm hàng?

Giá vàng hôm nay 26/5/2024, Giá vàng SJC ‘bốc hơi’, khoảng cách với thế giới vẫn lớn; rời xa USD, nhà đầu tư ‘chuộng’ quý kim, nên ôm hàng?

Giá vàng hôm nay 26/5/2024, giá vàng SJC giảm cùng xu hướng thế giới. Ngân hàng Nhà nước thanh tra 6 doanh nghiệp. Chuyên gia đặt trọn niềm tin.
Israel tấn công lực lượng Hezbollah ở miền Trung Syria

Israel tấn công lực lượng Hezbollah ở miền Trung Syria

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết Israel đã tấn công bằng máy bay không người lái vào miền Trung Syria làm 2 chiến binh Hezbollah thiệt mạng.
Nga tuyên bố kiểm soát thêm một địa điểm quan trọng ở miền Đông Ukraine

Nga tuyên bố kiểm soát thêm một địa điểm quan trọng ở miền Đông Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/5 cho biết lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát làng Arkhanhelske ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine.
Bắc Kinh chỉ trích London vì vi phạm quyền hợp pháp của công dân Trung Quốc

Bắc Kinh chỉ trích London vì vi phạm quyền hợp pháp của công dân Trung Quốc

Trung Quốc cáo buộc Anh có những cáo buộc sai trái, 'kỳ thị bừa bãi' và bắt giữ tùy tiện đối với công dân Trung Quốc.
Giá tiêu hôm nay 26/5/2024, giao dịch giảm do tâm lý người trồng, thị phần tiêu Việt trong tổng lượng nhập của Trung Quốc tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 26/5/2024, giao dịch giảm do tâm lý người trồng, thị phần tiêu Việt trong tổng lượng nhập của Trung Quốc tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 26/5/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 117.000 - 119.000 đồng/kg.
Các chuyên gia, nhà khoa học đồng hành xây dựng Thủ đô Hà Nội - Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại

Các chuyên gia, nhà khoa học đồng hành xây dựng Thủ đô Hà Nội - Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại

Ông Trần Sỹ Thanh kêu gọi các chuyên gia, nhà khoa học, các viện nghiên cứu, trường đại học trên địa bàn Thủ đô tiếp tục phối hợp chặt chẽ...
Việt Nam - Ngôi sao đang lên của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - Ngôi sao đang lên của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

'Kinh doanh tại Việt Nam: Chớp lấy ngôi sao đang lên của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương' là tiêu đề bài phân tích của chuyên gia thuộc EDC.
Giá cà phê hôm nay 25/5/2024: Giá cà phê thế giới tăng phiên chốt tuần, giá robusta sẽ sớm quay lại mốc 4.000 USD/tấn?

Giá cà phê hôm nay 25/5/2024: Giá cà phê thế giới tăng phiên chốt tuần, giá robusta sẽ sớm quay lại mốc 4.000 USD/tấn?

Giá cà phê hôm nay 25/5/2024: Giá cà phê thế giới tăng phiên chốt tuần, giá robusta sẽ sớm quay lại mốc 4.000 USD/tấn?
Giá xăng dầu hôm nay 25/5: Cú tăng bất ngờ

Giá xăng dầu hôm nay 25/5: Cú tăng bất ngờ

Giá xăng dầu hôm nay 25/5, kết thúc phiên giao dịch ngày 24/5, giá dầu tăng khoảng 1%.
Giá heo hơi hôm nay 25/5: Giá heo hơi 'phăng phăng' đi lên, nguồn cung thịt heo tại Trung Quốc giảm

Giá heo hơi hôm nay 25/5: Giá heo hơi 'phăng phăng' đi lên, nguồn cung thịt heo tại Trung Quốc giảm

Giá heo hơi hôm nay 25/5 ở khu vực miền Nam tăng cao nhất 2.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 66.000 - 69.000 đồng/kg.
Khu nhà ở Phú An Điền 1 – Dự án cần thiết góp phần thúc đẩy sự phát triển của Bình Dương

Khu nhà ở Phú An Điền 1 – Dự án cần thiết góp phần thúc đẩy sự phát triển của Bình Dương

UBND thành phố Bến Cát vừa có quyết định chính thức phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (tỉ lệ 1/500) Khu nhà ở Phú An Điền 1, phường An Điền, thành phố Bến ...
Bất động sản mới nhất: Top 10 chung cư tăng giá nhanh nhất Hà Nội và TPHCM, thu hồi gần 11.000m2 đất ‘vàng’

Bất động sản mới nhất: Top 10 chung cư tăng giá nhanh nhất Hà Nội và TPHCM, thu hồi gần 11.000m2 đất ‘vàng’

Nhóm chung cư có mức tăng giá mạnh nhất cả nước, TPHCM thu hồi gần 11.000m2 đất 'vàng' tại quận 10… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý do giải ngân gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng chậm, ‘đỏ mắt’ chờ dự án ở Hà Nội, làm gì khi đã ‘chấm’ shophouse?

Bất động sản mới nhất: Lý do giải ngân gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng chậm, ‘đỏ mắt’ chờ dự án ở Hà Nội, làm gì khi đã ‘chấm’ shophouse?

Bộ Xây dựng nói về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng mới giải ngân được 0,5%, thị trường Khánh Hòa khởi sắc… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Rất khó dò đáy hay đỉnh giá chung cư, 20 dự án cần gỡ vướng pháp lý, Hà Nội tìm chủ đầu tư khu đô thị tỷ USD

Bất động sản mới nhất: Rất khó dò đáy hay đỉnh giá chung cư, 20 dự án cần gỡ vướng pháp lý, Hà Nội tìm chủ đầu tư khu đô thị tỷ USD

Giá chung cư giảm, có nên xuống tiền ‘chốt hạ’? TP. Hồ Chí Minh có 20 dự án cần gỡ vướng pháp lý… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Quy định về chứng chỉ hành nghề môi giới, chung cư Hà Nội đột ngột ‘cắt sóng’, lý giải việc giá đất nền lệch pha

Bất động sản mới nhất: Quy định về chứng chỉ hành nghề môi giới, chung cư Hà Nội đột ngột ‘cắt sóng’, lý giải việc giá đất nền lệch pha

Một số điểm mới về môi giới theo Luật Kinh doanh bất động sản, chung cư Hà Nội tạo mặt bằng giá mới… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Nhà đầu tư nước ngoài nhận định về thị trường condotel Phú Quốc sau giai đoạn tăng trưởng nóng

Nhà đầu tư nước ngoài nhận định về thị trường condotel Phú Quốc sau giai đoạn tăng trưởng nóng

Giám đốc Savills Hotels khu vực châu Á-Thái Bình Dương Gasparotti chia sẻ về thị trường condotel tại Việt Nam, đặc biệt ở khu vực Phú Quốc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/5: USD vượt ngưỡng quan trọng, còn dư địa tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/5: USD vượt ngưỡng quan trọng, còn dư địa tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/5 ghi nhận đồng USD tăng khi dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh của Mỹ đã tăng tốc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/5: USD đi lên nhờ Fed phát tín hiệu tích cực

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/5: USD đi lên nhờ Fed phát tín hiệu tích cực

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/5 tăng so với các loại tiền tệ, sau khi biên bản cuộc họp mới nhất của Fed được công bố.
Những hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt từ ngày 1/7/2024

Những hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt từ ngày 1/7/2024

Ngày 15/5/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/5: USD giảm so với Yen Nhật

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/5: USD giảm so với Yen Nhật

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/5 ghi nhận đồng USD giảm 0,04% so với đồng Yen Nhật, xuống mức 156,20.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/5: Fed ngập ngừng chuyện tăng lãi suất, USD đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/5: Fed ngập ngừng chuyện tăng lãi suất, USD đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/5 đồng USD tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi manh mối tiếp theo về lộ trình lãi suất của Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/5: Euro tăng vượt qua ngưỡng kháng cự rồi lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/5: Euro tăng vượt qua ngưỡng kháng cự rồi lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/5 ghi nhận đồng Euro đã tăng vượt qua ngưỡng kháng cự 1,0850 sau đó quay đầu giảm.
Phiên bản di động